Home » , , , , , » A Million Ways to Die สะเหล่อไม่แอ๊บ แสบได้โล่ห์ [zoom,ซูม]

A Million Ways to Die สะเหล่อไม่แอ๊บ แสบได้โล่ห์ [zoom,ซูม]

A Million Ways to Die สะเหล่อไม่แอ๊บ แสบได้โล่ห์ [zoom,ซูม]



พากย์ไทย

เรื่องย่อ A Million Ways to Die สะเหล่อไม่แอ๊บ แสบได้โล่ห์

เซธ แม็คฟาร์เลน ผู้กำกับชื่อดังจาก “Ted หมีไม่แอ๊บ แสบได้อีก” ขอนำทุกท่านเข้าสู่โลกยุคคาวบอยและความฮากับภาพยนตร์คอมิดี้เรื่องใหม่ “A Million Ways to Die in the West หรือ สะเหล่อไม่แอ๊บ แสบได้โลห์” ซึ่งเขายังคงรับหน้าที่ กำกับ อำนวยการสร้าง ร่วมเขียนบท และแสดงนำ ประกบคู่กับนักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ ชาร์ลิซ เธอรอน ร่วมด้วยเลียม นีลสัน, อแมนดา ไซย์ฟรีด, จิโอวานนี ริบิซี, ซาราห์ ซิลเวอร์แมน และนีล แพทริค แฮร์ริส และทีมผู้สร้างผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ยอดนิยมโดยยูนิเวอร์แซลและเอ็มอาร์ซีเรื่อง Ted ซึ่งรวมถึงสก็อต สตูเบอร์ (บลูกราส ฟิล์มส์) และเจสัน คลาร์ค ผู้อำนวยการสร้างและเวลเลสลีย์ ไวลด์และอเล็ค ซัลคิน ผู้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์

หนังตะวันตก (หรือที่บ้านเราเรียกว่าหนังเคาบอย) ถือว่าเป็นหนังที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานควบคู่กับวงการหนังอเมริกันเลย เพราะหนังตะวันตกบอกเล่าเรื่องราวของรากเหง้าชาวอเมริกันที่ภูมิใจกับชีวิตของการบุกเบิกตะวันตกจนกลายมาเป็นบ้านเมืองมหาอำนาจในปัจจุบัน แต่ในความภูมิใจในบรรพบุรุษของพวกเขาต้องแลกมาทั้งชีวิตและเลือดเนื้อมากมาย ทั้งจากการเข่นฆ่าอินเดียนแดงเจ้าของพื้นที่เดิม หรือจากการเข่นฆ่ากันเอง เพราะดินแดนตะวันตกยุคนั้นยังเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนที่ตัดสินกันด้วยความรุนแรงและลูกปืน หนังตะวันตกในยุคแรกจึงมักจะเป็นเรื่องราวของการยกย่องวีรบุรุษและแสดงถึงความเป็นคนจริงของผู้ชายในชีวิตแบบตะวันตก จนต่อมาเมื่อเข้าสู่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หนังตะวันตกได้ปรับเปลี่ยนมาเล่าเรื่องราวที่เป็นปุถุชนมากขึ้น เรื่อยมาถึงยุคสงครามเวียตนามที่คนในชาติเริ่มขาดศรัทธาต่อสังคมอเมริกันของตัวเอง หนังตะวันตกก็ปรับเปลี่ยนมาเป็น

เรื่องราวของแอนตี้ฮีโร่มาขึ้น มีการตั้งคำถามต่อการได้มาซึ่งดินแดนอเมริกากับความผิดบาปต่อชาวอินเดียนแดง จนหนังตะวันหลงเหลือแค่สมหายใจแผ่ว ๆ ในยุค 1980 เรื่อยมา และมาจนถึงวันนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่หนังตะวันตกจะถูกนำมาอำและยำจนเละเทะกับหนังตลกอย่าง A Million Ways to Die in the West (2014) ถ้าจะดูจากหน้าหนัง A Million Ways to Die in the West (2014) น่าจะเป็นหนังตลกล้อเลียนวิถีของหนังตะวันตก แต่เอาเข้าจริงแล้วกลับไม่ใช่เลย หนังสนุกกับการล้อเลียมและสร้างอารมณ์ขันแบบหนังตลกทั่วไป มีการกัดจิกหนังตะวันอยู่บ้าง แต่ก็เพียงผิวเผิน ที่เหลือนั้นเป็นตลกร่วมสมัย แถมซ้ำยังมีมุขตลกกับของเสียจากร่างกายมาให้เห็นเป็นระยะ จึงอาจจะนับว่าผิดที่ผิดทางไม่น้อยสำหรับหน้าหนังที่ได้เห็น สาเหตุสำคัญอาจเป็นเพราะ เซธ แม็คฟาร์เลน ที่ทำหน้าที่ทั้งร่วมเขียนบท กำกับ และนำแสดง มีรูปลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ และไม่พยายามตกแต่งตัวเองให้เข้ากับความเป็นหนังตะวันตก (แบบจงใจ) เขาจึงเป็นภาพของคนในยุค 2000 ในหนังตลกเรื่องของตะวันตก

เรื่องนี้ และบอกกับผู้ชมว่านี้เป็นหนังตลกที่มีความเป็นหนังตะวันตกเป็นแค่ฉากหลังเท่านั้น ในความเป็นหนังตลกมุขตลกที่โดนที่สุดของหนังคือความเป็นหนังตลกร้ายที่ใช้ชื่อเรื่อง “การตายสารพัดแบบในยุคตะวันตก” หนังจึงเล่นตลกกับการตายที่แปลกพิสดารมากมาย ที่บางครั้งไม่เกี่ยวอันใดเลยกับโลกตะวันตกก็มี นอกเหนือจากตลกร้ายในเรื่องราวดังกล่าวแล้ว A Million Ways to Die in the West (2014) ก็คือหนังตลกที่มีทั้งมุขตลกล้อเลียน เสียดสี ไปจนถึงหยาบโลน อยู่เกือบตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้ผลดีในการเรียกเสียงหัวเราะ ในความเป็นหนังตลกแล้วต้องยอมรับว่า หนังเรื่องนี้ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีทีเดียว นอกจากมุขตลกที่มีอยู่เกลื่อนกราดแล้ว

เรื่องราวโรแมนติคแฝงอยู่เล็กน้อยเพื่อสร้างสีสันให้กับหนังไม่ดูแบนราบเกินไป แต่ในความโรแมนติคไม่ได้สร้างความซาบซึ้งมากมาย เพียงแค่ตกแต่งให้เรื่องมีที่มาที่ไปมากขึ้นอันจะส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลงของตัวละครเท่านั้นเอง โดยสรุป A Million Ways to die in the West (2014) อาจจะไม่ใช่คำตอบของคนที่อยากดูหนังตลกล้อเลียนหนังตะวันตกแท้ ๆ และเป็นเพียงแค่หนังตลกทั่วไปเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าถามว่าเป็นหนังตลกที่ดีหรือไม่ คงตอบได้แต่เพียงถ้าคุณอยากหัวเราะดัง ๆ กับหนังเรื่องไหนสักเรื่อง เรื่องนี้เป็นคำตอบให้คุณได้

ตัวอย่าง A Million Ways to Die สะเหล่อไม่แอ๊บ แสบได้โล่ห์

Share this article :

แสดงความคิดเห็น